Thương mại điện tử và logistics
Việt Nam là thị trường thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh thứ 2 sau Indonesia theo báo cáo eConomy của Google và Temasek. Sự tăng trưởng của thương mại điện tử đã đặt ra nhu cầu cao đối với ngành logistics và dự kiến ngành này sẽ tăng trưởng trung bình 42% đến 2022. Hơn bao giờ hết, vào thời điểm mà mọi người đang chọn mua sắm trực tuyến thay vì tại cửa hàng, tốc độ giao hàng có thể đóng vai trò quyết định.
Trong bài đăng này, chúng ta sẽ đi vào chi tiết về cách hoạt động của logistics thương mại điện tử, so sánh với bán lẻ truyền thống và lý do tại sao việc thuê ngoài hậu cần hiện lại trở nên phổ biến đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử.
Logistic thương mại điện tử là gì?
Logistic thương mại điện tử đề cập đến các quy trình liên quan đến việc lưu trữ và vận chuyển hàng hóa cho một cửa hàng hoặc thị trường trực tuyến, bao gồm quản lý hàng tồn kho và chọn, đóng gói và vận chuyển các đơn đặt hàng trực tuyến.
Thương mại điện tử vừa là thách thức vừa là cơ hội cho ngành logistics. Với hàng triệu gói hàng được vận chuyển trên khắp đất nước vào bất kỳ ngày nào, các hệ thống logistics phải giữ cho hàng hóa đi đúng hướng và đảm bảo đến đúng người, trong thời gian hạn định.
Logistic thương mại điện tử bắt đầu với việc di chuyển hàng tồn kho từ nhà sản xuất và kéo dài cho đến khi nó kết thúc tại nhà của khách hàng cuối cùng. Bao gồm:
- Quản lý hàng tồn kho
- Nhà kho và nhà chứa đồ
- Thực hiện đơn hàng hoặc đơn hàng lấy hàng, đóng gói và vận chuyển
Bản thân mỗi thành phần này đều là một thế giới phức tạp và giữ cho tất cả chúng hoạt động trơn tru cùng nhau là một nhiệm vụ không hề nhỏ.
Các doanh nghiệp phải đảm bảo rằng họ có đủ lượng hàng dự trữ trong trung tâm phân phối gần vị trí của khách hàng đó. Nếu họ thuê bên ngoài thực hiện, đối tác 3PL (Third Party Logistics – Cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ ba) phải đáng tin cậy và có khả năng đáp ứng các đơn đặt hàng, ngay cả trong thời gian cao điểm và ngày lễ. Bất kỳ sai sót giao tiếp hoặc thực hiện nào trong chuỗi cung ứng đều có thể gây ra tác động tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng.
5 yếu tố quan trọng của một chuỗi logistic hiện đại
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), ngành logistics ở Việt Nam chiếm khoảng 20 đến 25% GDP với dự báo tăng trưởng khoảng 12% mỗi năm trong tương lai gần. Sự tăng trưởng cao của ngành TMĐT mang lại nhiều cơ hội hơn cho các công ty logistics để khai thác tiềm năng của thị trường.
Khi thương mại điện tử phát triển và trở thành một kênh trên toàn thế giới, chuỗi cung ứng sẽ trở nên phức tạp hơn nhiều với các quy trình hậu cần trong và ngoài nước. Hiện có nhiều bộ phận cùng hoạt động và nhiều người trung gian hơn bao giờ hết để giúp sản phẩm đến tay khách hàng.
Nhận xét
Đăng nhận xét