Cơ hội phát triển của thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B đang có tiềm năng phát triển rất lớn, trong khi thương mại điện tử B2C đã đạt đến mức phát triển nhất định và đạt được những thành tựu to lớn.
Thương mại điện tử B2B là gì?
Thương mại điện tử B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp) là một mô hình kinh doanh mua bán trực tuyến các sản phẩm hoặc dịch vụ giữa các doanh nghiệp với nhau. Trong lúc thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp với khách hàng) có khách hàng là người tiêu dùng cá nhân và sản phẩm được trao đổi trong giao dịch là sản phẩm cuối cùng, phục vụ giải quyết một vấn đề nào đó cho cá nhân người tiêu dùng, thì thương mại điện tử B2B có khách hàng là một công ty hay doanh nghiệp, và người bán cũng là một công ty, doanh nghiệp.
Cơ hội phát triển của thương mại điện tử B2B
- Chỉ 15% các giám đốc điều hành triển khai chiến lược truyền thông số, trong khi tới 90% các nhà điều hành đồng ý rằng việc số hoá thương mại ảnh hưởng lớn tới nền công nghiệp của họ.
- 94% khách hàng B2B tìm kiếm online trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
- 71% khách hàng B2B chọn hạn chế tương tác với nhân viên bán hàng.
- 70% người đưa ra quyết định trong mô hình B2B ngày nay là millennials (người trẻ độ tuổi 22 đến 38 tuổi), cởi mở với thuơng mại điện tử.
- 86% khách hàng B2B ưu tiên việc mua sản phẩm thay thế sử dụng các công cụ tự động thay vì nói chuyện với người đại diện bán hàng.(Nguồn: báo cáo của ORO Commerce)
Từ ngày ra đời, Internet đã dần len lỏi vào mọi lĩnh vực của đời sống. Đại dịch Corona vừa qua cũng là một trong những yếu tố đẩy mạnh hơn nữa sức mạnh của công nghệ trong đời sống con người, khi mà mua sắm trực tuyến dần thay đổi hình thức mua sắm tại cửa hàng. Sự bùng nổ của các nền tảng chợ thương mại điện tử nơi cung cấp đa dạng chủng loại hàng hoá, nguồn gốc với giá cả cạnh tranh đã đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của phần lớn dân số.
Thử suy ngẫm xem, lần cuối bạn mua hàng online là khi nào và có phải mỗi khi có nhu cầu mua sắm điều gì, internet là nơi đầu tiên bạn nghĩ tới để tra cứu thông tin, và đặt mua.
Theo dự báo của hãng nghiên cứu Forrester, thị trường thương mại điện tử sẽ đạt 1,2 nghìn tỷ USD và chiếm 13,1% tổng doanh số B2B ở Mỹ vào năm 2021. Thương mại điện tử B2B được cho là có quy mô thị trường lớn gấp đôi B2C. Tương tự như những gì đã xảy ra với thương mại điện tử B2C vài năm trước, hiện nay, nhiều đơn hàng B2B đang chuyển dần sang trực tuyến.
Trong đó, ngành sản xuất và bán buôn chính là hai ngành tạo ra sự tăng trưởng vượt trội cho thị trường B2B. Thực tế cho thấy, việc vẫn vận hành theo cách truyền thống đã làm chậm đi đà phát triển đáng ra phải có của ngành. Trong khi thương mại điện tử B2C đã phát triển tới mức trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong đời sống ngày nay, thương mại điện tử B2B vẫn đang ở bước chập chững và còn nhiều cơ hội để khai phá. Người mua và người bán trong mô hình thương mại điện tử B2B đang mong muốn có những trải nghiệm quy trình mua hàng tốt hơn, được hưởng những lợi ích của mua hàng trực tuyên mà từ lâu mô hình thương mại điện tử B2C đã mang lại.
https://eiindustrial.com/bai-viet/thuong-mai-dien-tu-b2b-co-hoi-de-phat-trien-manh-me-2020
Nhận xét
Đăng nhận xét